Công nghệ số phát triển bên cạnh việc giúp cho người dùng tiếp cận những nguồn thông tin một cách dễ dàng nhất thì mạng xã hội cũng khiến cho các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng cao . Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần có những phương thức để bảo vệ thông tin cũng như dữ liệu của mình. Để làm được những điều trên, những doanh nghiệp cần biết điểm yếu của mình ở đâu trước khi có những biện pháp kịp thời nhằm lấp đi những lỗ hổng trong an ninh mạng.
Dưới đây là 10 lỗ hổng an ninh mạng vô cùng phổ biến đã được ông Paul Jackson nhấn mạnh trong cuộc hội thảo trực tuyến với những câu chuyện từ Trang web đen:
1. Unpreparedness
Trong sự gia tăng không ngừng về các sự cố mạng trong các khu vực cũng như trên toàn thế giới, việc các tổ chức cũng như doanh nghiệp cần đảm bảo các phương thức để kiểm tra và bảo vệ hệ thống an ninh mạng của mình là một điều vô cùng quan trọng để ứng phó khi cần thiết.
Nếu các doanh nghiệp cũng như tổ chức không dự liệu sẵn và lường trước được những sự cố có thể xảy ra sẽ khiến cho công ty và doanh nghiệp phải tiêu tốn một khoản tiền lớn cho công tác hồi phục hoạt động kinh doanh sau khi bị tấn công.
Những lỗ hổng an ninh mạng có thể được ứng phó kịp thời nếu được dự liệu sẵn
2. Unknown threats
Có rất nhiều những mối đe dọa mà các tổ chức không thể lường trước. Vì vậy, biết rõ kẻ thù và các tài sản hiện có là yếu tố then chốt giúp các tổ chức và doanh nghiệp sẽ bảo vệ được cho dữ liệu một cách an toàn.
Bên cạnh việc theo dõi và cập nhật những phát triển mới nhất, các tổ chức cũng có thể truy cập và lấy các thông tin từ các trang web đen để có thể biết được những mối đe dọa của họ đang ở đâu.
3. Is it too late
Những kẻ tấn công mạng có thể đã xâm nhập vào một mạng lưới tổ chức và chỉ chực chờ cơ hội thích hợp để tấn công. Để có thể ngăn chặn được những mối đe dọa trước khi chúng xảy ra, các tổ chức nên tiến hành quét tìm các mối đe dọa bằng những hệ thống giám sát phù hợp hoặc thông qua các công cụ tìm kiếm trên Trang web đen để xác định bất kỳ liên kết yếu hoặc những lỗ hổng sơ hở nào của tổ chức.
4. Lack of monitoring
Nhằm đảm bảo xác định được sớm các mối nguy hại tiềm ẩn, các tổ chức cần đảm bảo xây dựng được các giải pháp nhằm giám sát phù hợp. Những hành vi bất thường trên mạng và tại các điểm cuối cần được gắn cờ ngay khi xuất hiện nhằm giảm thiểu những lỗ hổng bảo mật của các tổ chức trước các cuộc tấn công mạng hay những hành vi gian lận.
5. Open to Fraud
Trong trường hợp các quy trình có liên quan đến thông tin liên hệ của con người, chúng sẽ rất dễ bị lừa đảo và lạm dụng. Nếu không có hệ thống giám sát thích hợp tại chỗ, các quy trình kinh doanh này có thể sẽ bị xâm phạm.
Trong nhiều trường hợp có các quy trình liên quan đến thông tin liên hệ của các cá nhân, chúng sẽ rất dễ bị lừa đảo và lạm dụng. Vì vậy, các tổ chức cần có các hệ thống giám sát thích hợp tại chỗ để ngăn chặn có những kẻ xấu xâm phạm tới các quy trình này.
6. Mobile/ Home/ Travel Security
Trong nhiều các tổ chức hiện đại ngày này, nhân viên thường làm việc khi đang đi trên đường hoặc ngoài văn phòng. Điều này có nghĩa là bất kỳ phương thức bảo mật mạng nào được triển khai trong tổ chức cũng đều cần phải được mở rộng ra ngoài phạm vi của văn phòng. Các thiết bị di động và máy tính xách tay cần phải được bảo mật và nhân viên phải được thông báo về các rủi ro và kế hoạch ứng phó.
7. Third Party/ Vendor Risks
Bên cạnh hệ thống của tổ chức và nhân viên trong công ty hay văn phòng, các nhà cung cấp hay các bên thứ ba mà các tổ chức hợp tác cũng cẩn thiết lập và triển khai những biện pháp bảo mật an ninh mạng mạnh mẽ và có những biện pháp áp dụng tức thời.
Các tổ chức cần phải xây dựng một phương pháp thường xuyên và có cấu trúc vững vàng để xem xét cũng như đánh giá mức độ bảo mật của các bên thứ ba hay các nhà cung cấp để đảm bảo rằng những kẻ tấn công mạng sẽ không thể khai thác được bất kỳ lỗ hổng bảo mật nào để truy cập vào hệ thống mạng của tổ chức.
Các nhà cung cấp hay bên thứ ba mà tổ chức, doanh nghiệp chọn lựa cần thiết lập và triển khai biện pháp bảo mật an ninh mạng mạnh mẽ
8. Incident handling
Sẽ có những sự cố xảy ra và phát sinh ngoài ý muốn, các tổ chức hay các công ty, doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng họ có thể quản lý khủng hoảng đúng cách.
Các tổ chức, doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch ứng phó khủng hoảng chi tiết, và cần phải liên tục cảnh báo ngay cả trong những khoảng “ thời gian bình yên” nhằm đảm bảo rằng mọi người đều có thể nhận thức được vai trò của mình.
Việc xử lý các sự cố sai sách có thể khiến các tổ chức hay doanh nghiệp phải gánh chịu mức chi phí cao hơn và thiệt hại về mặt uy tín, từ đó có thể dễ khiến cho họ gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi.
Với những hoạt động kết nối không ngừng gia tăng giữa các thiết bị cũng như hệ thống thông qua IoT, cuộc tấn công mạng từng bị cô lập sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều trong thời gian này.
Những kẻ tấn công mạng có thể sẽ tìm mọi cách để xâm nhập vào một hệ thống cụ thể thông qua một “cánh cửa” khác mà chúng có thể sẽ dễ dàng truy cập hơn. Bằng việc thông qua một cánh cổng khác để truy cập nhằm tấn công các tổ chức, doanh nghiệp, điều này sẽ rất khó để kiểm soát.
Internet of things - Mạng lưới thông tin vạn vật
10. People risk
Nhân viên được coi là liên kết yếu nhất của một tổ chức, nhưng cũng là hệ thống bảo vệ mạnh mẽ nhất của tổ chức.
Một nhân viên có dã tâm có thể bán thông tin bảo mật hoặc thậm chí cho phép kẻ tấn công mạng xâm nhập vào hệ thống mạng của tổ chức. Một nhân viên thiếu hiểu biết thậm chí có thể vô tình “mở cửa” cho những kẻ tấn công. Tuy nhiên, một nhân viên nhận thức được các mối nguy cơ và đã được đào tạo về các dấu hiệu để phát hiện vi phạm, sẽ trở thành một tuyến phòng thủ đầu tiên của tổ chức.
Có những kỹ năng số cốt lõi nhất định thường được yêu cầu cho nhiều công việc để cải thiện thực tiễn tại doanh nghiệp hiện tại. Đọc thêm: Năng lực số là gì Dưới đây là mười kỹ năng kỹ thuật số chính được yêu cầu. Contents 1. Quản lý phương tiện truyền thông […]
Nhiều doanh nghiệp tổ chức đã và đang nhanh chóng áp dụng các giải pháp công nghệ sử dụng tiếp thị Trí tuệ nhân tạo (AI Marketing) nhằm gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Thông qua các nền tảng này, các nhà tiếp thị có thể hiểu được toàn diện hơn về đối tượng […]
Contents Năng lực số là gì? Năng lực số bao gồm những năng lực liên quan đến sử dụng công nghệ để thực hiện nhiệm vụ, giải quyết vấn đề, giao tiếp, quản lý thông tin và nội dung một cách hiệu quả. Mặc dù việc sử dụng các thiết bị điện tử và Internet […]