Sau một ngày hoạt động thật năng suất, bạn quay trở về nhà. Điều đầu tiên bạn muốn làm để xả hơi là gì nhỉ? - Một trong số đó chắc hẳn là lướt mạng xã hội. Bước vào thế giới ấy, bạn vô thức tiếp nhận rất nhiều nguồn tin nóng hổi, nhưng cũng […]
Chúng ta, chắc hẳn không chỉ một lần, đã "lỡ tay" chốt đơn mua những món đồ không cần thiết khi đang lướt TikTok. Những video ngắn quảng cáo đầy cuốn hút và mới mẻ có thể thôi thúc ham muốn mua sắm trực tuyến của bản thân một cách đáng ngạc nhiên. Bạn có từng thắc mắc tại sao TikTok lại có thể tạo ra sức hút mạnh mẽ đến vậy? Cùng Cyberkid khám phá bí ẩn đằng sau những video này nhé!
Contents
Ra đời vào năm 2017, TikTok là kết quả của sự hợp nhất giữa Musical.ly và Douyin. Kể từ đó, nền tảng này đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong thời gian đại dịch Covid-19 khi mọi người phải ở nhà và có nhiều thời gian trên mạng xã hội (Forbes, 2022). Cho đến ngày nay, TikTok đang tạo ra một thay đổi đáng kể trong cách người trẻ tiếp cận và mua sắm.
Từ khi tính năng mua sắm trực tiếp tích hợp các yếu tố như gắn link ở giỏ hàng, bio cá nhân, gắn thẻ trực tiếp trong các video,... được TikTok đưa vào hoạt động, người dùng có thể mua hàng ngay tại ứng dụng mà không cần chuyển sang các trang web khác (Forbes, 2022). Tính năng này được đánh giá cao bởi đã tạo ra một môi trường mua sắm thú vị và tiện lợi, từ đó thúc đẩy hoạt động mua sắm của người tiêu dùng chỉ với vài thao tác đơn giản khi đang sử dụng TikTok.
Có thể thấy rằng, việc tích hợp này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức mua hàng, mà còn góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm tương tác hơn. Điều này đặc biệt hấp dẫn đối với giới trẻ như chúng ta, nhóm người dùng đang có xu hướng tìm kiếm sự tiện lợi và nhanh chóng trong việc mua sắm.
Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là một hình thức tiếp thị trực tuyến, trong đó người tiếp thị (affiliate marketer) giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu khác đến người tiêu dùng. Và khi bạn mua sản phẩm hay dịch vụ đó thông qua liên kết mà affiliate marketer cung cấp, họ sẽ nhận được một phần hoa hồng hay tiền thưởng từ doanh nghiệp (Weare, 2023).
Chính vì vậy, các nhà sáng tạo nội dung thường cố gắng tạo ra những video ngắn, thú vị và hấp dẫn cũng như giới thiệu và đánh giá các sản phẩm một cách chân thực, cá nhân để thu hút người xem.
Nhờ ảnh hưởng của các influencer giới thiệu sản phẩm và xu hướng mới, cùng với các ưu đãi hấp dẫn, người trẻ trên TikTok sẽ có xu hướng mua theo sự gợi ý từ những video này. Từ đó, tiếp thị liên kết tạo ra sự kết nối sâu sắc với khán giả và thúc đẩy mua sắm một cách hiệu quả.
Một trong những lý do khiến TikTok trở thành một nền tảng bán hàng hiệu quả là người dùng nhận được những đề xuất sản phẩm một cách trực tiếp từ người sáng tạo tội dung chứ không phải từ các doanh nghiệp.
Theo một nghiên cứu của Student Beans, 44% khách hàng thuộc thế hệ Gen Z đã mua sản phẩm dựa trên đề xuất từ những người có ảnh hưởng, cao hơn so với các nhóm tuổi khác (Salukov, 2023). Nhờ vào sự sáng tạo và mức độ uy tín của các influencer, các thương hiệu có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng và tạo ra sự kết nối sâu sắc với người tiêu dùng, tạo nên hiệu ứng tích cực đối với hành vi tiêu dùng.
Một ví dụ tiêu biểu trong cộng đồng làm đẹp phải kể đến Võ Hà Linh, một beauty blogger nổi tiếng với những video review chân thật và không ngại đưa ra lời khen chê rất thẳng thắn đối với bất kỳ nhãn hàng nào. Vào 9h tối ngày 15/3, trong lần đầu livestream bán hàng trên nền tảng TikTok, "chiến thần review" Võ Hà Linh đã đạt 11 triệu tim, hơn 80.000 người xem cùng một lúc. Và chỉ trong hơn 1 giờ đồng hồ, Hà Linh đã lập kỷ lục bán hết sản phẩm của 1 kho và 2 nhà máy. Đây là một con số cực kì ấn tượng, thể hiện mức độ ảnh hưởng của các influencer trong việc thúc đẩy sự mua sắm.
"For You Page" là một trang chủ tùy chỉnh trên TikTok, nơi người xem khám phá nội dung dựa trên sở thích và hành vi trước đó. Thuật toán của TikTok sẽ lựa chọn các video phù hợp với từng người, dựa trên những video người dùng thường xuyên tương tác, bao gồm việc xem, thích, chia sẻ và bình luận. Qua việc theo dõi các hành động và sở thích, nền tảng sẽ đưa ra những video được đề xuất phù hợp với từng người (Chintada, 2023).
Điều quan trọng cần nhấn mạnh là các video được đề xuất trong "For You Page" thường là những nội dung thu hút và gây sự chú ý. Đồng nghĩa với việc các video quảng cáo, đánh giá sản phẩm hoặc giới thiệu các món đồ không cần thiết có khả năng xuất hiện thường xuyên trên trang chủ hơn. Từ đó tạo ra sự tiếp xúc “liên tục” và “không ngừng nghỉ” với những sản phẩm và dịch vụ được quảng cáo trên TikTok, dẫn đến việc người dùng cảm thấy “quen thuộc” và có xu hướng muốn mua hàng.
TikTok có khả năng lan truyền nhanh chóng các xu hướng mua sắm trực tuyến, đặc biệt là thông qua các video quảng cáo sáng tạo. Bản thân một video của creator có thể tạo ra nhiều video khác – những creator thường “stitch” với video gốc, cung cấp đánh giá của riêng họ về sản phẩm hoặc chỉ bàn luận thêm thông qua video (Brandvietnam, 2022). Và khi sản phẩm xuất hiện trong một video thú vị và thu hút người xem, nó có thể nhanh chóng lan tỏa và trở thành một xu hướng trên nền tảng.
Ví dụ như những video viral trên TikTok, đặc biệt là những video dán nhãn #TikTokMadeMeBuyIt (tạm dịch: TikTok khiến tôi mua món đồ này), đã tạo ra một tác động văn hóa mạnh mẽ đối với người dùng. Hiện tại có hơn 44.8 tỷ lượt xem đối với các video TikTok được gắn thẻ #TikTokMadeMeBuyIt với các nội dung như unboxing (video “đập hộp”), shopping hauls (mua sắm với số lượng lớn) và reviews (đánh giá sản phẩm),... (Townsend, 2023).
Sự ảnh hưởng của những video này khiến người xem cảm thấy thúc đẩy và tò mò về những sản phẩm được giới thiệu. Họ sẽ có xu hướng tin tưởng và lựa chọn mua các sản phẩm được giới thiệu bởi những video viral này.
Chúng ta hẳn không xa lạ gì với cụm từ FOMO. Đó là cảm giác sợ bị bỏ lỡ những cơ hội, trải nghiệm sản phẩm hấp dẫn mà người khác đang có. Khi thấy người khác tham gia mua sắm những sản phẩm mới, phong cách thời trang hot, hoặc các ưu đãi hấp dẫn, bản thân ta có xu hướng cảm thấy lo lắng về việc bị bỏ xa và cảm thấy áp lực phải mua để không bị tụt lại phía sau. (Sharma, 2021).
Hãy tưởng tượng khi đang lướt TikTok, bạn thấy những người bạn quan tâm đăng những video về việc mua sắm những món đồ mới và hot nhất hiện nay. Khi nhìn thấy điều này, bạn bỗng cảm thấy mình cũng muốn tham gia "đu trend" và sở hữu những món đồ đó để thể hiện phong cách và gu thẩm mỹ giống họ, đúng không? Nỗi sợ đó đã góp phần tạo động lực để bạn tham gia vào xu hướng mua sắm trên nền tảng này.
Có thể thấy rằng, TikTok đang trở thành một nền tảng mạnh mẽ để quảng cáo và thúc đẩy mua sắm, đặc biệt đối với giới trẻ. Những yếu tố trên tạo ra môi trường thuận lợi cho việc quảng cáo và thúc đẩy quá trình mua sắm, đồng thời cũng gây ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người dùng trên nền tảng này. Vì vây, việc đặt mục tiêu cụ thể và xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định mua hàng sẽ giúp bạn tránh khỏi việc mua những thứ không cần thiết dưới tác động của TikTok. Hãy nhớ rằng, sự tỉnh táo và hài lòng với lựa chọn của mình mới khiến bạn tận hưởng trải nghiệm mua sắm trên TikTok một cách tích cực.
Gupta, M. and Sharma, A. (2021) Fear of missing out: A brief overview of origin, theoretical underpinnings and relationship with Mental Health, World journal of clinical cases. Available at: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8283615/#:~:text=Abstract,to%20maintain%20these%20social%20connections.
Salukov, D. (2023) Gen Z Influencer Marketing: What marketers should know (2023), Insense. Available at: https://insense.pro/blog/gen-z-influencer-marketing#:~:text=Actually%2C%2044%25%20of%20Gen%20Z,expression%2C%20relatability%2C%20and%20authenticity.
Tiktok đã Trở Thành Một nền tảng mua Sắm Như Thế Nào?: Bởi Approi Growth Marketing Agency (no date) Brands Vietnam. Available at: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/328796-TikTok-da-tro-thanh-mot-nen-tang-mua-sam-nhu-the-nao
Townsend, H. (2023) The tiktok craze: Tiktok made me buy it!, Shooting Star. Available at: https://weareshootingstar.co.uk/news/the-tiktok-craze-tiktok-made-me-buy-it/
Yec (2022) Council post: How Tiktok has changed the way gen Z shops online, Forbes. Available at: https://www.forbes.com/sites/theyec/2022/10/12/how-tiktok-has-changed-the-way-gen-z-shops-online/?sh=56b383175abe
Weare, C. (2023) What is affiliate marketing - is it worth it?, Outbrain. Available at: https://www.outbrain.com/blog/affiliate-marketing/
Sau một ngày hoạt động thật năng suất, bạn quay trở về nhà. Điều đầu tiên bạn muốn làm để xả hơi là gì nhỉ? - Một trong số đó chắc hẳn là lướt mạng xã hội. Bước vào thế giới ấy, bạn vô thức tiếp nhận rất nhiều nguồn tin nóng hổi, nhưng cũng […]
Chiến tranh, dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, thay đổi khí hậu,.... là những khủng hoảng đang tàn phá đời sống của nhiều người với tốc độ chóng mặt. Gen Z là một trong những nhóm tuổi bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi phải trưởng thành trong tình hình đầy bất động. Bên cạnh […]
Ngày nay, nhiều người sử dụng mạng xã hội như một kênh tiếp nhận thông tin chủ yếu. Tuy nhiên mạng xã hội với nhiều thông tin đa dạng, đa chiều cũng mang lại những mặt tối nhất định, chẳng hạn như hiệu ứng Màng lọc tâm trí (Mental Filter). Contents1 Màng lọc tâm trí […]